วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 12

บันทึกอนุทิน


วิชา  การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED 3207)
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา   สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี    6 พฤศจิกายน  พ.ศ. 2557
ครั้งที่  12  กลุ่มเรียน  101 (วันพฤหัสตอนเช้า)

เวลาเข้าเรียน  08.30 - 12.20  น.  ห้อง 233  อาคาร  2



Knowle...

วันนี้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอการสอนตามที่ได้เขียนแผนไว้  มีหัวข้อดังต่อไปนี้

1.  กลุ่มกล้วย  สอนเรื่อง ชนิดของกล้วย



กลุ่มกล้วย   
     ในเรื่องของสื่อที่นำมาสอน อาจจะนำของจริงมาให้เด็กๆมาดู หรือถ้านำรูปมาควรหากระดาษมาปิดชื่อชนิดไว้ก่อน  ทำให้เด็กรู้สึกตื่นเต้น  และเรื่องของเพลงทำได้ดี


2. กลุ่มไก่  สอนเรื่อง ลักษณะของไก่




กลุ่มไก่  ขั้นนำ      สื่อเอาเป็นให้เด็กไปเติม 
                             ร้องเพลงให้เด็กหลับตา  แล้วแจกภาพเด็กให้เด็กที่มีภาพออกมา 
                             ลองทายภาพไก่ที่ครูนำมา
              ขั้นสอน  ลักษณะให้เปลี่ยนจากรูปเงาไก่เป็นรูปคนตัวเล็ก/ตัวใหญ้
                            เขียนภาพความเหมือนต่าง
              ขั้นสรุป  ใช้รูปเป็นสัญลักษณ์ในวงกลม




3.  กลุ่มกบ  สอนเรื่อง ที่อยู่อาศัยของกบ



กลุ่มกบ  
          นำเสนอออกมาได้ดี แต่มีอยู่นิดหน่อยที่ต้องแก้ไข ตอนทบทวนจะต้องทบทวนให้ชัดเจนกว่านี้
               อาจจะทบทวนโดยการเขียนกระดานเพื่อที่จะได้เห็น

4.  กลุ่มปลา  สอนเรื่อง ประโยชน์และข้อพึงระวังของปลา


กลุ่มปลา
    นำเสนอได้ดี  ขั้นนำเปิดด้วยการเล่านิทาน แต่อาจจะเสริมสิ่งที่อยากบอกกับเด็กเอามาในในนิทาน

5.  กลุ่มข้าว  สอนเรื่อง การประกอบอาหาร



กลุ่มข้าว  
     ควรเตรียมวัจถุดิบในการประกอบอาหารให้พร้อมใส่ถ้วยหรือจานไว้ แล้วค่อยเรียกเด็กๆออกมา ทำพร้อมกับคุณครู

ครบ 5 วันก็เริ่ม แผนใหม่อีก 5 วันดังต่อไปนี้

1.  กลุ่มต้นไม้  สอนเรื่อง ชนิดของต้นไม้



กลุ่มต้นไม้   ครูควรท่องจำคำคล้องจองมาให้ดีๆ
                    และรูปที่นำมาควรให้ดูอย่างชัดเจน
                    ถ้าจะให้เด็กออกมาจำแนกควรทำอย่างละภาพไม่ควรติดตัวเลขจะทำให้เด็กๆสับสน


2.  กลุ่มนม  สอนเรื่อง ลักษณะของนม


กลุ่มนม  ครูควรร้องเพลงให้เสียงดังและสนุกกว่านี้
              ควรสอนในเรื่องลักษณะให้มากกว่านี้
              ในเรื่องการทดลองวิทยาศาสตร์อาจจะเอามาเสริมได้


3.  กลุ่มน้ำ  สอนเรื่อง ประโยชน์และข้อพึงระวังของน้ำ


กลุ่มน้ำ มีการนำเสนอดี มีทั้งร้องเพลง เล่านิทานเรื่องหนูนิด
             มีกิจกรรมให้เด็กๆทำ


4.  กลุ่มมะพร้าว  สอนเรื่อง วิธีดูแลต้นมะพร้าว



5.  กลุ่มผลไม้  สอนเรื่อง ประกอบอาหาร



เทคนิคการสอน ( Techinque )
  • การเรียนรู้ด้วยตัวเอง
  • การสอนโดยใช้คำถาม
  • สอนแบบกระบวนการคิด
Evaluation

Self  >>  แต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงต่อเวลา ร่วมทำกิจกรรมกับอาจารย์และเพื่อน

Friends >> แต่งกายถูกระเบียบ  เข้าเรียนตรงตามเวลาอาจมีบางคนเข้าเรียนสาย  ร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อนที่นำเสนอได้ดี

Teacher >> คอยให้เทคนิคการสอนดีมากและเสริมให้เรื่องที่นักศึกษานึกไม่ถึง









วันเสาร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 11

บันทึกอนุทิน


วิชา  การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED 3207)
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา   สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี    30  ตุลาคม  พ.ศ. 2557
ครั้งที่  11  กลุ่มเรียน  101 (วันพฤหัสตอนเช้า)
เวลาเข้าเรียน  08.30 - 12.20  น.  ห้อง 233  อาคาร  2


Knowledge...

   วันนี้อาจารย์ได้ทำการทดลอง และร่วมกันสรุปกับนักศึกษา  โดยมีกิจกรรมดังนี้

กิจกรรมที่ 1  ดินน้ำจมน้ำ
          เมื่อปั้นดินน้ำมันเป็นวงกลมแล้วเอาไปหย่อนลงในน้ำ  ดินน้ำมันก็จมลงไป

            อาจารย์ลองให้แถวที่ 3-4-5  ลองเปลี่ยนรูปแบบดินน้ำมันที่ไม่ใช่เป็นวงกลม และทำยังไงก็ได้ไม่ให้ดินน้ำมันจม


กิจกรรมที่ 2  ดอกไม้บาน


















 กิจกรรมที่  3   ระดับความพุ่งไกลของน้ำ


ที่ขวดน้ำจะมีรูอยู่  3  ระดับ  ระดับบน  ระดับล่าง  ระดับต่ำ และระดับที่น้ำพุ่งไกลที่สุดคือระดับต่ำ

กิจกรรมที่  4  การไหลของน้ำ

จากรูปจะเห็นว่าสายยางอยู่ในระดับต่ำจึงทำให้น้ำพุ่งออกมา  แต่ถ้าสายยางอยู่ในระดับสูงนั้นน้ำจากขวดจะไม่ไหลออกมา 

กิจกรรมที่ 5  แก้วดับเทียน


จะเห็นว่าเมื่อนำแก้วไปครอบเทียนไขไว้  เวลาผ่านไปสักพักเทียนไขจะดับลงเพราะไม่มีอ๊อกซิเจน

กิจกรรมสุดท้าย  ปากกาในน้ำ


เมื่อนำด้ามปากกาจุ่มลงไปในน้ำ จะเห็นว่าด้ามปากกาที่อยู่ในน้ำนั้นจะขยายใหญ่  เพราะน้ำสามารถช่วยเป็นเครื่องขยายได้


เทคนิคการสอน ( Techinque )

  • การสอนโดยใช้คำถาม
  • การเรียนรู้ด้วยตัวเอง
  • สอนแบบกระบวนการคิด

Evaluation

Self  > แต่งกายถูกระเบียบ  เข้าเรียนตรงต่อเวลา ร่วมทำกิจกรรมกับอาจารย์และเพื่อน

Friends  >แต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงต่อเวลาช่วยยกของ ทำกิจกรรม  ตอบคำถามอาจารย์ได้เต็มที่

Teacher  >นำความรู้มาสอนหลากหลาย  และมีความรู้ที่แปลกใหม่น่าสนใจ  อธิบายเสียงดังฟังชัดเจน

ครั้งที่ 10

บันทึกอนุทิน


วิชา  การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED 3207)
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา   สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี    18  ตุลาคม  พ.ศ. 2557
ครั้งที่  10  กลุ่มเรียน  101 (วันพฤหัสตอนเช้า)
เวลาเข้าเรียน  08.30 - 12.20  น.  ห้อง 233  อาคาร  2

Knowledge...

         การเรียนวันนี้เป็นการเรียนชดเชย ของวันพฤหัสบดีที่  23  ตุลาคม 

อาจารย์ได้พูดถึงเรื่องการเขียนแผนของแต่ละกลุ่ม  พร้อมยกตัวอย่างอธิบายอย่างชัดเจน ดังนี้

ในการเขียนแผนการสอน  5 วันนั้น

กิจกรรมจะต้องมีรายละเอียดดังนี้

     ขั้นนำ > นิทาน / เพลง / คำคล้องจอง / ใช้คำถาม

     ขั้นสอน >กิจกรรม โดยเน้นกิจกรรมเสริมประสบการณ์

     ขั้นสรุป > ครูและเด็ฏร่วมกันสรุปความรู้ที่ได้เรียนไปในวันนี้จากการทำกิจกรรม

และในส่วนต่างๆ  อาจารย์ก็ได้อธิบายและยกตัวอย่างในแต่ละกลุ่ม


เทคนิคการสอน ( Techinque )

  • การสอนโดยใช้คถาม
  • การเรียนรู้ด้วยตนเอง
  • สอนแบบกระบวนการทางความคิด

Evaluation

Self  > แต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงต่อเวลา จัดโต๊ะเป็นกลุ่ม ตั้งใจฟังอาจารย์สอน

Friends  >มาเรียนตรงต่อเวลา  ตั้งใจเรียน ร่วมตอบคำถามกับอาจารย์

Teacher  >อาจารย์เข้าสอนตรงต่อเวลา  อธิบายเนื้อหาการสอนได้ละเอียด  ให้คำแนะนำกับเรื่องของแต่ละกลุ่มได้อย่างชัดเจน

ครั้งที่ 9

บันทึกอนุทิน


วิชา  การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED 3207)
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา   สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี    16  ตุลาคม  พ.ศ. 2557
ครั้งที่  9  กลุ่มเรียน  101 (วันพฤหัสตอนเช้า)
เวลาเข้าเรียน  08.30 - 12.20  น.  ห้อง 233  อาคาร  2




Knowledge...

        **วันนี้เพื่อนๆในชั้นเรียนได้ออกมานำเสนอ(present)ของเล่นวิทยาศาสตร์ที่ตนเองได้ทำมา

as follows

1. ลูกข่างหลากสี  2. ไก่แก้ว  3. ขวดพิ้วปาก  4. กระป๋องโยกเยก  5. ดินสอกังหันลม  6. หลอดปั๊มน้ำ  7. ไหมพรมเต้นระบำ
8. กล้องส่องทางไกล  9. กลองลูกโป่ง  10. หลอดหมุนได้  11. ตุ๊กตาล้มลุก  12. ลูกปิงปองหมุน  13. เรือลอยน้ำ  14. วงกลมหรรษา  15. ลูกข่างหรรษา  16. รถพลังลม  17. นาฬิกาน้ำ  18. เสียงโพะ  19. ปืนลูกโป่ง  20. หนูน้อยกระโดดร่ม  21. ขวดหนังสติก  22. คลื่นทะเลในขวด  23. เหวี่ยงมหาสนุก  24. แท่งยิงลูกบอลจากไม้ไอศครีม  25. เครื่องร่อนวงแหวน  26. รถแข่ง
27. หลอดเสียงสูงต่ำ  28. โทรศัพท์จากแก้วพลาสติก  29. น้ำเปลี่ยนสี  30. หนังสติกหรรษา  31. แม่เหล็กตกปลา  32. เชียร์ลีดเดอร์  33. นักดำน้ำ  34. ลานหรรษา  35. ปิงป๋อง  36. กระป๋องบูมเมอแรง  37. แมงปอหมุน  38. กบกระโดด  39. แก้วส่งเสียง  40. การเป่าให้ลอย  41. หนังสติกไม้ไอศครีม  42. แมงกระพรุนในขวด  43. มหศจรรย์ฝาหมุน  44. แก้วกระโดด  45. กังหันไฟฟ้าสถิต  46.  เครื่องบินกระดาษ

         
ของเล่นวิทยาศาตร์

"เหวี่ยงมหาสนุก"

       วัสดุ/อุปกรณ์ (material/ tool)

1.กระดาษ( paper)
2.ลูกกลมๆหรือกระดิ่ง (bell)
3.เชือก (rope)
4.หลอด (straw)
5.ของตกแต่ง


      วิธีทำ (how to do )


                           1.  ตัดกระดาษเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส


                           2.  แล้วพับกระดาษเป็นรูปสามเหลี่ยม
                      
                              3.  พับมุมสามเหลี่ยมเข้ามาด้านนึง
                            
                                 4.  พับมุมสามเหลี่ยมอีกด้านเข้ามา


                                  5.  พับมุมสามเหลียมด้านบนลงมา 1 ด้าน

                                       6.  พับมุมสามเหลี่ยมด้านบนอีกด้านลงมา
                                       
                                        7.  เอาเชื้อกผูกแล้วไว้ด้านใน  และผูกลูกกลมๆไว้ด้านนอก พร้อมกับตกแต่งให้สวยงาม

    วิธิเล่น

           เหวี่ยงยังไงก็ได้ให้ลูกกลมๆเข้าไปอยู่ตรงกลางในกระดาษ

  หลักการทางวิทยาศาตร์

      แรงเหวี่ยงเป็นสิ่งที่สามารถทำให้วัตถุที่อยู่นิ่งเคลื่อนที่หรือทำให้วัตถุที่กำลังเคลื่อนที่มีความเร็วเพิ่มขึ้นหรือช้าลง  เปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่ของวัตถุได้


เทคนิคการสอน ( Techinque )
  •  การสอนโดยใช้คำถาม
  • การเรียนรู้ด้วยตนเอง
  • การนำเสนอ


Evaluation

Self  >>   แต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงต่อเวลา

Friends >>  แต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงเวลา  ตั้งใจฟังเพื่อนที่นำเสนอและร่วมกันตอบคำถาม

Teacher >>  พูดจาชัดเจน  เสียงดังฟังชัด ทบทวนความรู้ให้นักศึกษา








วันจันทร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 8


บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 20 ตุลาคม พ.ศ.2557
ครั้งที่ 8 กลุ่มเรียน 101 (วันพฤหัสตอนเช้า)
เวลาเข้าเรียน 08.30-12.20 น. ห้อง 233 อาคาร 2




*** สัปดาห์นี้ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากเป็นสัปดาห์การสอบกลางภาค ***



วันพุธที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 7


บันทึกอนุทิน


วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 2 ตุลาคม พ.ศ.2557
ครั้งที่ 7 กลุ่มเรียน 101 (วันพฤหัสตอนเช้า)
เวลาเข้าเรียน 08.30-12.20 น. ห้อง 233 อาคาร 2


 Knowledge..
- กิจกรรมประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์
สื่อและอุปกรณ์ (accessories)
1. แกนกระดาษทิชชู
2. ที่เจาะกระดาษ
3. กรรไกร
4. กระดาษ
5. เชือก

ขั้นตอนการทำ (step)
                      1. นำแกนกระดาษทิชชูมาวางบนกระดาษแล้ววาดวงกลม 1 วง


                       2.  ตัดแบ่งครึ่งของแกนกระดาษทิชชู และตัดกระดาษรูปวงกลม 1 วง


3. เจาะรูแกนกระดาษทิชชู ทั้ง 2 ด้าน (หน้าและหลัง) และนำเชือกมาร้อย

4.   วาดรูปอะไรก็ได้ตามจินตนาการของตนเองลงบนกระดาษวงกลม


5. นำรูปมาติดไว้ที่แกนกระดาษทิชชูให้สวยงาม

สาธิต

สรุปกิจกิจกรรม.. >> การที่เราสร้างกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง เด็กจะได้ทฤษฎีการเรียนรู้ คอสตรัสทาลิซึม

บทความ
1. นางสาวดาริกา
   บทความเรื่อง สอนเด็กปฐมวัยเรียนวิทย์จาก เป็ด” และ ไก่ สสวท.- ครูปฐมวัยสอนนักเรียนอนุบาลเรียนรู้วิทย์จาก เป็ด” และไก่” เริ่มจากเล่านิทานก่อน แล้วเอาลูกเจี๊ยบกับลูกเป็ดมาให้สังเกตลักษณะกันใกล้ๆ พร้อมตั้งคำถามเชิงวิทยาสาสตร์ให้สืบค้น และพาทัวฟาร์มเป็ด-ไก่ของ อบต.ก่อนให้นำเสนอผ่านรูปภาพ นักเรียนชั้นอนุบาล และอนุบาล ที่ครูลำพรรณี มืดขุนทด และ ครูไพรวัลย์ ภิญโญทรัพย์ ครูผู้ช่วย ทั้งสองสอนอยู่นั้นมีเด็กๆ ที่น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ และเด็กยากจนด้อยโอกาสจึงได้รับไข่จาก อบต.นาเพียง วันละ ฟองต่อคน ต่อเนื่องกันนาน เดือน เพื่อเพิ่มน้ำหนักตัว ฟาร์มเลี้ยงไก่และเป็ดของ อบต.นาเพียง นั้นอยู่อยู่ใกล้โรงเรียนนิดเดียว เดินข้ามรั้วโรงเรียนไปก็ถึง คุณครูจึงได้การจัดการเรียนรู้ด้วยการสืบเสาะหาความรู้ตามแนวทางของ สสวท.ผ่านนิทานเรื่อง หนูไก่คนเก่ง” ซึ่งสอนให้เด็กๆ ได้รู้จักการช่วยเหลือตัวเอง อาบน้ำแต่งตัวเองได้ ทำงานส่งครูได้ทันเวลา       


2.  นางสาวกานดา  
จุดประกายเด็กคิดนอกกรอบจากของเล่นวิทยาศาสตร์ นำวัสดุเหลือใช้มาทสิ่งประดิษฐ์ ของของใช้
การประดิษฐ์-           เด็กประดิษฐ์เอง-           ครูทำไว้ตามมุม


3.  นางสาวกาญจนา



    การส่งเสริมกระบวนการคิด   เด็กมีความอยากรู้อยากเห็น ช่างสังเกต และชอบการสำรวจใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5ในการเรียนรู้ โดยอาจจะเริ่มจากการวาดภาพ โยการฝึกให้เด็กสังเกต ตั้งคำถาม แล้วมาเล่าให้พ่อแม่ฟังการบูรณาการมี  2 ประเภท คือ-รวมเป็นเนื้อเดียวกัน-การแยกสาระ

4.  นางสาวจารุวรรณ



     สอนลูกเรื่องปรากฎการณ์ธรรมชาติ  สอนในเรื่องที่มีผลกระทบต่อตัวของเด็กโดยตรง ในสาระธรรมชาติรอบตัว นำไปสู่การทดลอง และการปฏิบัติจริงจากสถานการณ์จริง และสถานการณ์จำลอง โดยการใช้คำถามเป็นตัวกระตุ้นให้เด็กเกิดการคิดวิเคราะห์บทความเรื่องที่ 5  สรุปได้ใจความดังนี้การสอนลูกเรื่อง อากาศ การเรียนรู้ลักษณะ ความสำคัญ ความจำเป็น ต่อการดำรงชีวิตซึ่งการจัดกิจกรรมนี้ เด็กจะได้คิดและตั้งคำถามและเขาก็จะเป็นผู้หาคำตอบด้วยตัวของเขาเองโดยครูเป็นผู้จัดประสบการตรงให้แก่เด็กได้ทำกิจกรรม


5. นางสาวนันทวดี

การสอนลูกเรื่องอากาศ (Teaching Children about weather) หมายถึง การจัดกิจกรรมให้เด็ปฐมวัยได้เรียนรู้ถึงส่วนผสมของก๊าซต่างๆและไอน้ำ รู้คุณสมบัติของอากาศว่าไม่มีสี ไม่มีรสชาติ และไม่มีกลิ่น ก๊าซที่มีอยู่มากและจำเป็นต่อสิ่งที่มีชีวิตคือก๊าซออกซิเจนที่มีอยู่ในอากาศรอบๆตัวเราทุกหนทุกแห่ง อากาศมีอยู่ในบ้านและบริเวณ มีอยู่ในโรงเรียน บริเวณรอบโรง เรียน กลางป่า เขา ชายทะเล แม่น้ำ น้ำตก สวน และอื่นๆเด็กปฐมวัยเป็นวัยอยากรู้อยากเห็น ช่างสงสัย เด็กมักจะมีคำถามอยู่เสมอ ว่าสิ่งนั้นคืออะไร ทำไมเป็นเช่นนั้น เรารู้ได้อย่างไร เมื่อเด็กมีความสนใจธรรมชาติรอบตัว คำถามที่ต้องการให้ผู้ใหญ่ตอบมีหลายเรื่อง รวมทั้งสิ่งที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น คืออากาศ เด็กมีคำถามเสมอว่า อากาศ คืออะไร มาจากไหน ทำไมหนูจับไม่ได้ วันนี้หนูอยากอาบน้ำเพราะร้อนมาก ๆ ทำไมเป็นอย่างนั้น หนูชอบวิ่งเล่นใต้ต้นไม้ เพราะเย็นกว่าในห้อง ทำไมเป็นเช่นนั้น ทำไมบางครั้งลมพัดเร็วมากจนโค่นต้นไม้หักลงมาได้ ทำไมลมพัดเร็วช้าไม่เหมือนกัน ลมพัดได้เร็วเพียงใด คำถามที่น่าสนใจของเด็ก จึงควรนำมาจัดเป็นกิจ กรรมเรียนรู้สำหรับเด็ก เรื่องอากาศ เพื่อพัฒนาความสามารถของเด็ก และเมื่อเด็กได้รับการตอบสนองให้สืบค้นหาคำตอบ เด็กจะรู้สึกสบายใจที่ได้รับการตอบสนอง จึงเป็นการพัฒนาการทางอารมณ์ที่เหมาะสมให้แก่เด็กอีกด้วย


เทคนิคการสอน (techinque)

     สอนโดยใช้คำถามเปิดโอกาสให้เด็กได้คิดอย่างอิสระ ให้เด็กได้ลงมือปฎิบัติจริงเกิดการเรียนรู้  การคิด  การสังเกต  ค้นคว้าเพื่อกระตุ้นให้เด็กเกิดทักษะการคิดเพื่อแก้ไขปัญหา

Evaluation

Self >> การแต่งกายถูกระเบียบ ร่วมทำกิจกรรมได้เป็นอย่างดี  แบ่งปันอุปกรณ์กันใช้กับเพื่อน


Friends  >> แต่งกายถูกระเบียบเป็นส่วนมาก ไม่คุยกันเยอะในขณะที่อาจารย์กำลังสอน


Teacher >> เข้าสอนตรงต่อเวลา ใช้ความรู้ในการทำกิจกรรมอย่างน่าสนใจ