บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 18 กันยายน พ.ศ.2557
ครั้งที่ 5 กลุ่มเรียน 101 (วันพฤหัสตอนเช้า)
เวลาเข้าเรียน 08.30-12.20 น. ห้อง 233 อาคาร 2
ความรู้ที่ได้รับ( Knowle)
- กิจกรรมแรกอาจารย์ได้แจกกล้องให้ส่องว่าเห็นอะไรบ้างแล้วส่งต่อๆกันไปให้ดูกันทุกคน
เมื่อดิฉันได้ดู ก็พบว่า ภ้ามีแสงจะเห็นว่ามีอะไรอยู่ในนั้น สิ่งที่อยู่ในกล้องนั้นคือ ลูกปิงปอง(Ping pong ball.) และตีความหมายเป็นวิทยาศาตร์ว่า คือ แสงมากระทำกับวัตถุทำให้เรามองเห็นสิ่งต่างๆ
- กิจกรรมต่อไปอาจารย์แจกกระดาษ A4 1แผ่น แล้วมาแบ่ง(Share)กัน 4 คนอละแบ่งครึ่งเป็น 2 ส่วน(Divide the paper into 2 sections) และอาจารย์ได้ให้ดูตัวอย่างของอาจารย์ว่า ด้านหนึ่งวาดจาร ส่วนอักด้านวาดผลไม้ จึงให้นึกศึกษาวาดรูปที่สอดคล้องกัน ดิฉันจึงวาด รูปใบบัว ส่วนอีกด้านวาด รูปกบ เสดแล้วนำไม้(Wood )มาติดกับกระดาษ(Paper) จากนั้นลองหมุน(Rotate) ก็จะเห็นว่ารูปในแต่ละด้าน มารวมกันและสัมพันธ์กัน
- กิจกรรมถัดมา อาจารย์ได้เปิดเพลงวิทยาศาตร์(Music science)
พอฟังเพลงเสร็จอาจารย์และนักศึกษาได้ร่วมกันวิเคราะห์และบอกว่าเพลงนี้ให้ความหมายว่าอย่างไรบ้าง
* วิทยาศาตร์
-มีการมองต่างมุม
-ทดลอง ฝึกความคิด
-สรุป และหาเหตุผล
-ถ้าอยากรู้อะไรก็ลองใช้สมองดู
- กิจกรรมสุดท้ายเพื่อนๆ เลขที่ 6-10 ออกมาสรุปบทความ
ก่อนจะหมดเวลาเรียนอาจารย์ได้มอบหมาย(Delegate)ให้ไปศึกษา(Study)
ดูวิดีโอเรื่องความลับของแสงแล้วสรุปได้ว่า..
ได้เรียนรู้เกี่ยวกับธรรมชาติบนโลกนี้นี้ การเกิดลม ฝน แสง สีและเสียง การมองเห็นสิ่งต่างๆ มีทั้งความมืดและความสว่าง การมองเห็นแสงที่มีความเร็วมากถึง 300,000 กิโลเมตรต่อวินาที ซึ่งถ้าเป็นมนุษย์ก็จะสามารถวิ่งได้รอบโลกประมาณ7รอบใน1วินาทีเลย แสงช่วยให้เห็นสิ่งต่างๆได้ เกิดจากการสะท้อนของแสงเข้ามาทางตาของเรา ทำให้เรามองเห็นสิ่งของต่างๆได้ ตาของเราคือจอสำหรับรับแสงสะท้อนมาจากสิ่งของที่เห็น ถ้าเราแสบตาเมื่อมองแสงแดดหรือแสงไฟนั้นเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของปริมาณแสงเร็วเกินไปทำให้ตาของเรายังปรับตามไม่ทันจึงทำให้แสบตา นอกจากแสงที่มีความสำคัญแล้วยังมีดวงอาทิตย์ให้แสงสว่างกับมนุษย์ได้ตลอดเวลา แสงจะเดินทางเป็นเส้นตรง วัตถุบนโลกของเราเมื่อมีแสงมากระทบแล้วก็มีความแตกต่างกัน3ลักษณะ คือ วัตถุโปร่งแสง วัตถุโปร่งใส วัตถุทึบแสง การเดินทางของแสงจะเป็นเส้นตรง ซึ่งตาของมนุษย์ก็จะมีรูเล็กๆคือรูรับแสง แต่สมองของเราจะช่วยให้กลับบ้านภาพให้เป็นปกติโดยอัตโนมัติ คุณสมบัติของแสงมีประโยชน์มากมาย เช่น การสะท้อนแสง การหักเหของแสง เป็นต้น การที่เรามองเห็นวัตถุที่มีสีแตกต่างกัน เพราะว่าวัตถุบนโลกใบนี้มีสีในตัวของมันเอง ทำให้มีการสะท้อนแสงและการดูดกลืนแสงสีที่แตกต่างกัน เมื่อมีการกระทบวัตถุก็จะดูดกลืนแสง แล้วสะท้อนสีที่มีสีเดียวกันออกมา จึงทำให้เราเห็นสีของต่างๆของวัตถุ เงาก็เกิดจากการแสงเหมือนกัน
การนำไปประยุกต์ใช้
เนื้อหาที่ได้เรียนวันนี้สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้ถูกต้องเหมาะสมกับวัย เพื่อนำทักษะวิทยาศาสตร์ที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้กับเด็กและหาคำตอบ ข้อมูล ความรู้ ไปพร้อมๆกับเด็ก นอกจากนี้ยังมีทั้งแนวคิดพื้นฐาน วิธีการ เจตคติ ความสำคัญและประโยชน์ของวิทยาศาสตร์ การเชื่อมั่นในตนเอง การคิด การรวิเคราะห์ให้รอบด้าน สามารถนำสิ่งเหล่านี้ไปใช้ในอนาคตได้อีกด้วย
การประเมินผล
ประเมินตนเอง >> วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา วางรองเท้าเป็นระเบียบ แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและที่อาจารย์อธิบายรายละเอียดต่างๆ มีการแสดงความคิดเห็นร่วมกับอาจารย์
ประเมินเพื่อน>> วันนี้เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา วางรองเท้าเป็นระเบียบ แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์และแสดงความคิดเห็นต่างๆภายในชั้นเรียน
ประเมินอาจารย์>> วันนี้อาจารย์มาสอนตรงเวลา มีการให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นในเนื้อหาและงานที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งเป็นการฝึกให้นักศึกษากล้าที่จะแสดงความคิดเห็น
มีความรับผิดชอบดีมากคะ
ตอบลบ