บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207) อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ วัน/เดือน/ปี 18 กันยายน พ.ศ.2557 ครั้งที่ 5 กลุ่มเรียน 101 (วันพฤหัสตอนเช้า) เวลาเข้าเรียน 08.30-12.20 น. ห้อง 233 อาคาร 2
ความรู้ที่ได้รับ(Knowle)
*กิจกรรมที่ 1 ประดิษฐ์ ใบพัด
มีขั้นตอนการทำดังนี้..
สรุปบทความในวันนี้..
เลขที่ 11 แสงสีกับชีวิตประจำวัน
ในชีวิตประจำวันของเรานั้น มีอีกอย่างที่เกี่ยวข้องกับเราเสมอ เรื่องนี้อาจจะทำให้เราเห็นข้อจำกัดที่ทำให้เราไม่มีตาที่ดีเหมือนงูหรือ แมลงบางชนิด นั่นก็คือเรื่องของแสงสีใช่แล้ว อ่านไม่ผิด "แสงสี" ซึ่งถ้าใครที่เรียนศิลปะมาแล้วจะคุ้นกับคำว่าแม่สีมากกว่า
เลขที่ 12 เงามหัศจรรย์ต่อสมอง
เงา เป็นพื้นที่ซึ่งแสงจากแหล่งกำเนิดแสงวัตถุหนึ่งบัง เงากินพื้นที่ทั้งหมดหลังวัตถุทึบแสงเมื่อมีแสงอยู่ด้านหน้าภาพตัดขวางของเงาเป็นภาพเงาทึบสองมิติ หรือภาพฉายย้อนกลับของวัตถุความยาวของเงาที่เปลี่ยนแปลง มุมที่น้อยลงก่อให้เกิดเงาที่ยาวขึ้น
เลขที่ 13 สอนลูกเรื่องอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
จัดสภาพแวดล้อมโดยตรงจัดขยะ ปลูกต้นไม้ และควรมีการจัดสภาพในโรงเรียน
เลขที่ 14 วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เด็กจะไม่เรียนรู้ผ่านเนื้อหาโดยการลงมือกระทำ ทดลอง จากการสังเกตและการจำแนกประเภท มี 2 ประเภท คือ
1. ฝึกทักษะทางวิทยาศาสตร์
2. หาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
เลขที่ 15 การทดลองวิทยาศาสตร์
- ทักษะสังเกต
- ทักษะการวัด
- ทักษะการจำแนกระประเภท
- ทักษะการสื่อสาร
- ทักษะการลงความเห็น
- ทักษะการพยากรณ์
กิจกรรมสุดท้ายในวันนี้คือ แสดงผลงานที่ได้มอบหมายในสัปดาห์ที่แล้ว
การนำไปประยุกต์ใช้
1. สามารถนำวิธีการสอนมาประยุกตร์ใช้กับเด็กปฐมวัยได้2. สามารถจัดกิจกรรมเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มาช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กได้3. สามารถเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการของเด็กเป็นลำดับขั้น
Evaluation
Self >> เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังบทความที่เพื่อนนำเสนอจับประเด็นสำคัญ ตั้งใจฟังอาจารย์สอนร่วมตอบคำถามถึงจะตรงประเด็นบ้างไม่ตรงประเด็นบ้าง
Friends >> เพื่อนบางคนเข้าเรียนตรงเวลาบางคนก็เข้าเรียนสาย เตรียมตัวนำเสนอบทความด้วยความตั้งใจ
ตั้งใจฟังให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม
Teacher >> สรุปบทความที่เพื่อนนำเสนอเพื่อให้เข้าใจง่ายและถามคำถามให้นักศึกษามีส่วนร่วม บอกวิธีหาบทความ ต้องเชื่อถือได้ อาจารย์สอนสนุกสนาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น