วันอังคารที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 6


บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207) อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ วัน/เดือน/ปี 18 กันยายน พ.ศ.2557 ครั้งที่ 5 กลุ่มเรียน 101 (วันพฤหัสตอนเช้า) เวลาเข้าเรียน 08.30-12.20 น. ห้อง 233 อาคาร 2





ความรู้ที่ได้รับ(Knowle)


*กิจกรรมที่ 1    ประดิษฐ์  ใบพัด
      มีขั้นตอนการทำดังนี้..



สรุปบทความในวันนี้..

เลขที่ 11  แสงสีกับชีวิตประจำวัน
    ในชีวิตประจำวันของเรานั้น มีอีกอย่างที่เกี่ยวข้องกับเราเสมอ เรื่องนี้อาจจะทำให้เราเห็นข้อจำกัดที่ทำให้เราไม่มีตาที่ดีเหมือนงูหรือ แมลงบางชนิด นั่นก็คือเรื่องของแสงสีใช่แล้ว อ่านไม่ผิด "แสงสี" ซึ่งถ้าใครที่เรียนศิลปะมาแล้วจะคุ้นกับคำว่าแม่สีมากกว่า 
เลขที่  12      เงามหัศจรรย์ต่อสมอง
       เงา เป็นพื้นที่ซึ่งแสงจากแหล่งกำเนิดแสงวัตถุหนึ่งบัง  เงากินพื้นที่ทั้งหมดหลังวัตถุทึบแสงเมื่อมีแสงอยู่ด้านหน้าภาพตัดขวางของเงาเป็นภาพเงาทึบสองมิติ หรือภาพฉายย้อนกลับของวัตถุความยาวของเงาที่เปลี่ยนแปลง มุมที่น้อยลงก่อให้เกิดเงาที่ยาวขึ้น
เลขที่  13    สอนลูกเรื่องอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม   
            จัดสภาพแวดล้อมโดยตรงจัดขยะ  ปลูกต้นไม้  และควรมีการจัดสภาพในโรงเรียน
 เลขที่ 14       วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย   
       เด็กจะไม่เรียนรู้ผ่านเนื้อหาโดยการลงมือกระทำ  ทดลอง  จากการสังเกตและการจำแนกประเภท  มี 2 ประเภท  คือ
  1.  ฝึกทักษะทางวิทยาศาสตร์ 
  2.  หาความรู้ทางวิทยาศาสตร์


  เลขที่  15      การทดลองวิทยาศาสตร์
  1.    ทักษะสังเกต     
  2.   ทักษะการวัด
  3.      ทักษะการจำแนกระประเภท
  4.       ทักษะการสื่อสาร
  5.       ทักษะการลงความเห็น
  6.      ทักษะการพยากรณ์

กิจกรรมสุดท้ายในวันนี้คือ  แสดงผลงานที่ได้มอบหมายในสัปดาห์ที่แล้ว  


และอาจารย์จึงได้บอกให้มาแก้ไข






การนำไปประยุกต์ใช้

1. สามารถนำวิธีการสอนมาประยุกตร์ใช้กับเด็กปฐมวัยได้2. สามารถจัดกิจกรรมเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มาช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กได้3. สามารถเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการของเด็กเป็นลำดับขั้น

Evaluation

Self  >> เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังบทความที่เพื่อนนำเสนอจับประเด็นสำคัญ ตั้งใจฟังอาจารย์สอนร่วมตอบคำถามถึงจะตรงประเด็นบ้างไม่ตรงประเด็นบ้าง


Friends  >>  เพื่อนบางคนเข้าเรียนตรงเวลาบางคนก็เข้าเรียนสาย  เตรียมตัวนำเสนอบทความด้วยความตั้งใจ
ตั้งใจฟังให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม

Teacher  >> สรุปบทความที่เพื่อนนำเสนอเพื่อให้เข้าใจง่ายและถามคำถามให้นักศึกษามีส่วนร่วม บอกวิธีหาบทความ ต้องเชื่อถือได้  อาจารย์สอนสนุกสนาน









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น