วันเสาร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 10

บันทึกอนุทิน


วิชา  การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED 3207)
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา   สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี    18  ตุลาคม  พ.ศ. 2557
ครั้งที่  10  กลุ่มเรียน  101 (วันพฤหัสตอนเช้า)
เวลาเข้าเรียน  08.30 - 12.20  น.  ห้อง 233  อาคาร  2

Knowledge...

         การเรียนวันนี้เป็นการเรียนชดเชย ของวันพฤหัสบดีที่  23  ตุลาคม 

อาจารย์ได้พูดถึงเรื่องการเขียนแผนของแต่ละกลุ่ม  พร้อมยกตัวอย่างอธิบายอย่างชัดเจน ดังนี้

ในการเขียนแผนการสอน  5 วันนั้น

กิจกรรมจะต้องมีรายละเอียดดังนี้

     ขั้นนำ > นิทาน / เพลง / คำคล้องจอง / ใช้คำถาม

     ขั้นสอน >กิจกรรม โดยเน้นกิจกรรมเสริมประสบการณ์

     ขั้นสรุป > ครูและเด็ฏร่วมกันสรุปความรู้ที่ได้เรียนไปในวันนี้จากการทำกิจกรรม

และในส่วนต่างๆ  อาจารย์ก็ได้อธิบายและยกตัวอย่างในแต่ละกลุ่ม


เทคนิคการสอน ( Techinque )

  • การสอนโดยใช้คถาม
  • การเรียนรู้ด้วยตนเอง
  • สอนแบบกระบวนการทางความคิด

Evaluation

Self  > แต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงต่อเวลา จัดโต๊ะเป็นกลุ่ม ตั้งใจฟังอาจารย์สอน

Friends  >มาเรียนตรงต่อเวลา  ตั้งใจเรียน ร่วมตอบคำถามกับอาจารย์

Teacher  >อาจารย์เข้าสอนตรงต่อเวลา  อธิบายเนื้อหาการสอนได้ละเอียด  ให้คำแนะนำกับเรื่องของแต่ละกลุ่มได้อย่างชัดเจน

ครั้งที่ 9

บันทึกอนุทิน


วิชา  การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED 3207)
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา   สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี    16  ตุลาคม  พ.ศ. 2557
ครั้งที่  9  กลุ่มเรียน  101 (วันพฤหัสตอนเช้า)
เวลาเข้าเรียน  08.30 - 12.20  น.  ห้อง 233  อาคาร  2




Knowledge...

        **วันนี้เพื่อนๆในชั้นเรียนได้ออกมานำเสนอ(present)ของเล่นวิทยาศาสตร์ที่ตนเองได้ทำมา

as follows

1. ลูกข่างหลากสี  2. ไก่แก้ว  3. ขวดพิ้วปาก  4. กระป๋องโยกเยก  5. ดินสอกังหันลม  6. หลอดปั๊มน้ำ  7. ไหมพรมเต้นระบำ
8. กล้องส่องทางไกล  9. กลองลูกโป่ง  10. หลอดหมุนได้  11. ตุ๊กตาล้มลุก  12. ลูกปิงปองหมุน  13. เรือลอยน้ำ  14. วงกลมหรรษา  15. ลูกข่างหรรษา  16. รถพลังลม  17. นาฬิกาน้ำ  18. เสียงโพะ  19. ปืนลูกโป่ง  20. หนูน้อยกระโดดร่ม  21. ขวดหนังสติก  22. คลื่นทะเลในขวด  23. เหวี่ยงมหาสนุก  24. แท่งยิงลูกบอลจากไม้ไอศครีม  25. เครื่องร่อนวงแหวน  26. รถแข่ง
27. หลอดเสียงสูงต่ำ  28. โทรศัพท์จากแก้วพลาสติก  29. น้ำเปลี่ยนสี  30. หนังสติกหรรษา  31. แม่เหล็กตกปลา  32. เชียร์ลีดเดอร์  33. นักดำน้ำ  34. ลานหรรษา  35. ปิงป๋อง  36. กระป๋องบูมเมอแรง  37. แมงปอหมุน  38. กบกระโดด  39. แก้วส่งเสียง  40. การเป่าให้ลอย  41. หนังสติกไม้ไอศครีม  42. แมงกระพรุนในขวด  43. มหศจรรย์ฝาหมุน  44. แก้วกระโดด  45. กังหันไฟฟ้าสถิต  46.  เครื่องบินกระดาษ

         
ของเล่นวิทยาศาตร์

"เหวี่ยงมหาสนุก"

       วัสดุ/อุปกรณ์ (material/ tool)

1.กระดาษ( paper)
2.ลูกกลมๆหรือกระดิ่ง (bell)
3.เชือก (rope)
4.หลอด (straw)
5.ของตกแต่ง


      วิธีทำ (how to do )


                           1.  ตัดกระดาษเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส


                           2.  แล้วพับกระดาษเป็นรูปสามเหลี่ยม
                      
                              3.  พับมุมสามเหลี่ยมเข้ามาด้านนึง
                            
                                 4.  พับมุมสามเหลี่ยมอีกด้านเข้ามา


                                  5.  พับมุมสามเหลียมด้านบนลงมา 1 ด้าน

                                       6.  พับมุมสามเหลี่ยมด้านบนอีกด้านลงมา
                                       
                                        7.  เอาเชื้อกผูกแล้วไว้ด้านใน  และผูกลูกกลมๆไว้ด้านนอก พร้อมกับตกแต่งให้สวยงาม

    วิธิเล่น

           เหวี่ยงยังไงก็ได้ให้ลูกกลมๆเข้าไปอยู่ตรงกลางในกระดาษ

  หลักการทางวิทยาศาตร์

      แรงเหวี่ยงเป็นสิ่งที่สามารถทำให้วัตถุที่อยู่นิ่งเคลื่อนที่หรือทำให้วัตถุที่กำลังเคลื่อนที่มีความเร็วเพิ่มขึ้นหรือช้าลง  เปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่ของวัตถุได้


เทคนิคการสอน ( Techinque )
  •  การสอนโดยใช้คำถาม
  • การเรียนรู้ด้วยตนเอง
  • การนำเสนอ


Evaluation

Self  >>   แต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงต่อเวลา

Friends >>  แต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงเวลา  ตั้งใจฟังเพื่อนที่นำเสนอและร่วมกันตอบคำถาม

Teacher >>  พูดจาชัดเจน  เสียงดังฟังชัด ทบทวนความรู้ให้นักศึกษา








วันจันทร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 8


บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 20 ตุลาคม พ.ศ.2557
ครั้งที่ 8 กลุ่มเรียน 101 (วันพฤหัสตอนเช้า)
เวลาเข้าเรียน 08.30-12.20 น. ห้อง 233 อาคาร 2




*** สัปดาห์นี้ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากเป็นสัปดาห์การสอบกลางภาค ***



วันพุธที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 7


บันทึกอนุทิน


วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 2 ตุลาคม พ.ศ.2557
ครั้งที่ 7 กลุ่มเรียน 101 (วันพฤหัสตอนเช้า)
เวลาเข้าเรียน 08.30-12.20 น. ห้อง 233 อาคาร 2


 Knowledge..
- กิจกรรมประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์
สื่อและอุปกรณ์ (accessories)
1. แกนกระดาษทิชชู
2. ที่เจาะกระดาษ
3. กรรไกร
4. กระดาษ
5. เชือก

ขั้นตอนการทำ (step)
                      1. นำแกนกระดาษทิชชูมาวางบนกระดาษแล้ววาดวงกลม 1 วง


                       2.  ตัดแบ่งครึ่งของแกนกระดาษทิชชู และตัดกระดาษรูปวงกลม 1 วง


3. เจาะรูแกนกระดาษทิชชู ทั้ง 2 ด้าน (หน้าและหลัง) และนำเชือกมาร้อย

4.   วาดรูปอะไรก็ได้ตามจินตนาการของตนเองลงบนกระดาษวงกลม


5. นำรูปมาติดไว้ที่แกนกระดาษทิชชูให้สวยงาม

สาธิต

สรุปกิจกิจกรรม.. >> การที่เราสร้างกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง เด็กจะได้ทฤษฎีการเรียนรู้ คอสตรัสทาลิซึม

บทความ
1. นางสาวดาริกา
   บทความเรื่อง สอนเด็กปฐมวัยเรียนวิทย์จาก เป็ด” และ ไก่ สสวท.- ครูปฐมวัยสอนนักเรียนอนุบาลเรียนรู้วิทย์จาก เป็ด” และไก่” เริ่มจากเล่านิทานก่อน แล้วเอาลูกเจี๊ยบกับลูกเป็ดมาให้สังเกตลักษณะกันใกล้ๆ พร้อมตั้งคำถามเชิงวิทยาสาสตร์ให้สืบค้น และพาทัวฟาร์มเป็ด-ไก่ของ อบต.ก่อนให้นำเสนอผ่านรูปภาพ นักเรียนชั้นอนุบาล และอนุบาล ที่ครูลำพรรณี มืดขุนทด และ ครูไพรวัลย์ ภิญโญทรัพย์ ครูผู้ช่วย ทั้งสองสอนอยู่นั้นมีเด็กๆ ที่น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ และเด็กยากจนด้อยโอกาสจึงได้รับไข่จาก อบต.นาเพียง วันละ ฟองต่อคน ต่อเนื่องกันนาน เดือน เพื่อเพิ่มน้ำหนักตัว ฟาร์มเลี้ยงไก่และเป็ดของ อบต.นาเพียง นั้นอยู่อยู่ใกล้โรงเรียนนิดเดียว เดินข้ามรั้วโรงเรียนไปก็ถึง คุณครูจึงได้การจัดการเรียนรู้ด้วยการสืบเสาะหาความรู้ตามแนวทางของ สสวท.ผ่านนิทานเรื่อง หนูไก่คนเก่ง” ซึ่งสอนให้เด็กๆ ได้รู้จักการช่วยเหลือตัวเอง อาบน้ำแต่งตัวเองได้ ทำงานส่งครูได้ทันเวลา       


2.  นางสาวกานดา  
จุดประกายเด็กคิดนอกกรอบจากของเล่นวิทยาศาสตร์ นำวัสดุเหลือใช้มาทสิ่งประดิษฐ์ ของของใช้
การประดิษฐ์-           เด็กประดิษฐ์เอง-           ครูทำไว้ตามมุม


3.  นางสาวกาญจนา



    การส่งเสริมกระบวนการคิด   เด็กมีความอยากรู้อยากเห็น ช่างสังเกต และชอบการสำรวจใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5ในการเรียนรู้ โดยอาจจะเริ่มจากการวาดภาพ โยการฝึกให้เด็กสังเกต ตั้งคำถาม แล้วมาเล่าให้พ่อแม่ฟังการบูรณาการมี  2 ประเภท คือ-รวมเป็นเนื้อเดียวกัน-การแยกสาระ

4.  นางสาวจารุวรรณ



     สอนลูกเรื่องปรากฎการณ์ธรรมชาติ  สอนในเรื่องที่มีผลกระทบต่อตัวของเด็กโดยตรง ในสาระธรรมชาติรอบตัว นำไปสู่การทดลอง และการปฏิบัติจริงจากสถานการณ์จริง และสถานการณ์จำลอง โดยการใช้คำถามเป็นตัวกระตุ้นให้เด็กเกิดการคิดวิเคราะห์บทความเรื่องที่ 5  สรุปได้ใจความดังนี้การสอนลูกเรื่อง อากาศ การเรียนรู้ลักษณะ ความสำคัญ ความจำเป็น ต่อการดำรงชีวิตซึ่งการจัดกิจกรรมนี้ เด็กจะได้คิดและตั้งคำถามและเขาก็จะเป็นผู้หาคำตอบด้วยตัวของเขาเองโดยครูเป็นผู้จัดประสบการตรงให้แก่เด็กได้ทำกิจกรรม


5. นางสาวนันทวดี

การสอนลูกเรื่องอากาศ (Teaching Children about weather) หมายถึง การจัดกิจกรรมให้เด็ปฐมวัยได้เรียนรู้ถึงส่วนผสมของก๊าซต่างๆและไอน้ำ รู้คุณสมบัติของอากาศว่าไม่มีสี ไม่มีรสชาติ และไม่มีกลิ่น ก๊าซที่มีอยู่มากและจำเป็นต่อสิ่งที่มีชีวิตคือก๊าซออกซิเจนที่มีอยู่ในอากาศรอบๆตัวเราทุกหนทุกแห่ง อากาศมีอยู่ในบ้านและบริเวณ มีอยู่ในโรงเรียน บริเวณรอบโรง เรียน กลางป่า เขา ชายทะเล แม่น้ำ น้ำตก สวน และอื่นๆเด็กปฐมวัยเป็นวัยอยากรู้อยากเห็น ช่างสงสัย เด็กมักจะมีคำถามอยู่เสมอ ว่าสิ่งนั้นคืออะไร ทำไมเป็นเช่นนั้น เรารู้ได้อย่างไร เมื่อเด็กมีความสนใจธรรมชาติรอบตัว คำถามที่ต้องการให้ผู้ใหญ่ตอบมีหลายเรื่อง รวมทั้งสิ่งที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น คืออากาศ เด็กมีคำถามเสมอว่า อากาศ คืออะไร มาจากไหน ทำไมหนูจับไม่ได้ วันนี้หนูอยากอาบน้ำเพราะร้อนมาก ๆ ทำไมเป็นอย่างนั้น หนูชอบวิ่งเล่นใต้ต้นไม้ เพราะเย็นกว่าในห้อง ทำไมเป็นเช่นนั้น ทำไมบางครั้งลมพัดเร็วมากจนโค่นต้นไม้หักลงมาได้ ทำไมลมพัดเร็วช้าไม่เหมือนกัน ลมพัดได้เร็วเพียงใด คำถามที่น่าสนใจของเด็ก จึงควรนำมาจัดเป็นกิจ กรรมเรียนรู้สำหรับเด็ก เรื่องอากาศ เพื่อพัฒนาความสามารถของเด็ก และเมื่อเด็กได้รับการตอบสนองให้สืบค้นหาคำตอบ เด็กจะรู้สึกสบายใจที่ได้รับการตอบสนอง จึงเป็นการพัฒนาการทางอารมณ์ที่เหมาะสมให้แก่เด็กอีกด้วย


เทคนิคการสอน (techinque)

     สอนโดยใช้คำถามเปิดโอกาสให้เด็กได้คิดอย่างอิสระ ให้เด็กได้ลงมือปฎิบัติจริงเกิดการเรียนรู้  การคิด  การสังเกต  ค้นคว้าเพื่อกระตุ้นให้เด็กเกิดทักษะการคิดเพื่อแก้ไขปัญหา

Evaluation

Self >> การแต่งกายถูกระเบียบ ร่วมทำกิจกรรมได้เป็นอย่างดี  แบ่งปันอุปกรณ์กันใช้กับเพื่อน


Friends  >> แต่งกายถูกระเบียบเป็นส่วนมาก ไม่คุยกันเยอะในขณะที่อาจารย์กำลังสอน


Teacher >> เข้าสอนตรงต่อเวลา ใช้ความรู้ในการทำกิจกรรมอย่างน่าสนใจ 

วันอังคารที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 6


บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207) อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ วัน/เดือน/ปี 18 กันยายน พ.ศ.2557 ครั้งที่ 5 กลุ่มเรียน 101 (วันพฤหัสตอนเช้า) เวลาเข้าเรียน 08.30-12.20 น. ห้อง 233 อาคาร 2





ความรู้ที่ได้รับ(Knowle)


*กิจกรรมที่ 1    ประดิษฐ์  ใบพัด
      มีขั้นตอนการทำดังนี้..



สรุปบทความในวันนี้..

เลขที่ 11  แสงสีกับชีวิตประจำวัน
    ในชีวิตประจำวันของเรานั้น มีอีกอย่างที่เกี่ยวข้องกับเราเสมอ เรื่องนี้อาจจะทำให้เราเห็นข้อจำกัดที่ทำให้เราไม่มีตาที่ดีเหมือนงูหรือ แมลงบางชนิด นั่นก็คือเรื่องของแสงสีใช่แล้ว อ่านไม่ผิด "แสงสี" ซึ่งถ้าใครที่เรียนศิลปะมาแล้วจะคุ้นกับคำว่าแม่สีมากกว่า 
เลขที่  12      เงามหัศจรรย์ต่อสมอง
       เงา เป็นพื้นที่ซึ่งแสงจากแหล่งกำเนิดแสงวัตถุหนึ่งบัง  เงากินพื้นที่ทั้งหมดหลังวัตถุทึบแสงเมื่อมีแสงอยู่ด้านหน้าภาพตัดขวางของเงาเป็นภาพเงาทึบสองมิติ หรือภาพฉายย้อนกลับของวัตถุความยาวของเงาที่เปลี่ยนแปลง มุมที่น้อยลงก่อให้เกิดเงาที่ยาวขึ้น
เลขที่  13    สอนลูกเรื่องอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม   
            จัดสภาพแวดล้อมโดยตรงจัดขยะ  ปลูกต้นไม้  และควรมีการจัดสภาพในโรงเรียน
 เลขที่ 14       วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย   
       เด็กจะไม่เรียนรู้ผ่านเนื้อหาโดยการลงมือกระทำ  ทดลอง  จากการสังเกตและการจำแนกประเภท  มี 2 ประเภท  คือ
  1.  ฝึกทักษะทางวิทยาศาสตร์ 
  2.  หาความรู้ทางวิทยาศาสตร์


  เลขที่  15      การทดลองวิทยาศาสตร์
  1.    ทักษะสังเกต     
  2.   ทักษะการวัด
  3.      ทักษะการจำแนกระประเภท
  4.       ทักษะการสื่อสาร
  5.       ทักษะการลงความเห็น
  6.      ทักษะการพยากรณ์

กิจกรรมสุดท้ายในวันนี้คือ  แสดงผลงานที่ได้มอบหมายในสัปดาห์ที่แล้ว  


และอาจารย์จึงได้บอกให้มาแก้ไข






การนำไปประยุกต์ใช้

1. สามารถนำวิธีการสอนมาประยุกตร์ใช้กับเด็กปฐมวัยได้2. สามารถจัดกิจกรรมเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มาช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กได้3. สามารถเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการของเด็กเป็นลำดับขั้น

Evaluation

Self  >> เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังบทความที่เพื่อนนำเสนอจับประเด็นสำคัญ ตั้งใจฟังอาจารย์สอนร่วมตอบคำถามถึงจะตรงประเด็นบ้างไม่ตรงประเด็นบ้าง


Friends  >>  เพื่อนบางคนเข้าเรียนตรงเวลาบางคนก็เข้าเรียนสาย  เตรียมตัวนำเสนอบทความด้วยความตั้งใจ
ตั้งใจฟังให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม

Teacher  >> สรุปบทความที่เพื่อนนำเสนอเพื่อให้เข้าใจง่ายและถามคำถามให้นักศึกษามีส่วนร่วม บอกวิธีหาบทความ ต้องเชื่อถือได้  อาจารย์สอนสนุกสนาน









วันเสาร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 5

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี   18  กันยายน  พ.ศ.2557
ครั้งที่ 5   กลุ่มเรียน 101 (วันพฤหัสตอนเช้า)
เวลาเข้าเรียน 08.30-12.20 น.  ห้อง 233  อาคาร  2


ความรู้ที่ได้รับ( Knowle)

        - กิจกรรมแรกอาจารย์ได้แจกกล้องให้ส่องว่าเห็นอะไรบ้างแล้วส่งต่อๆกันไปให้ดูกันทุกคน
เมื่อดิฉันได้ดู ก็พบว่า ภ้ามีแสงจะเห็นว่ามีอะไรอยู่ในนั้น สิ่งที่อยู่ในกล้องนั้นคือ ลูกปิงปอง(Ping pong ball.) และตีความหมายเป็นวิทยาศาตร์ว่า คือ แสงมากระทำกับวัตถุทำให้เรามองเห็นสิ่งต่างๆ

      - กิจกรรมต่อไปอาจารย์แจกกระดาษ A4 1แผ่น แล้วมาแบ่ง(Share)กัน 4 คนอละแบ่งครึ่งเป็น 2 ส่วน(Divide the paper into 2 sections) และอาจารย์ได้ให้ดูตัวอย่างของอาจารย์ว่า ด้านหนึ่งวาดจาร ส่วนอักด้านวาดผลไม้ จึงให้นึกศึกษาวาดรูปที่สอดคล้องกัน ดิฉันจึงวาด รูปใบบัว ส่วนอีกด้านวาด รูปกบ เสดแล้วนำไม้(Wood )มาติดกับกระดาษ(Paper) จากนั้นลองหมุน(Rotate)  ก็จะเห็นว่ารูปในแต่ละด้าน มารวมกันและสัมพันธ์กัน


            - กิจกรรมถัดมา อาจารย์ได้เปิดเพลงวิทยาศาตร์(Music science)

                                        http://www.youtube.com/watch?v=FX2YsROsh9A

พอฟังเพลงเสร็จอาจารย์และนักศึกษาได้ร่วมกันวิเคราะห์และบอกว่าเพลงนี้ให้ความหมายว่าอย่างไรบ้าง 
            * วิทยาศาตร์
-มีการมองต่างมุม
-ทดลอง ฝึกความคิด
-สรุป และหาเหตุผล
-ถ้าอยากรู้อะไรก็ลองใช้สมองดู

          - กิจกรรมสุดท้ายเพื่อนๆ เลขที่ 6-10 ออกมาสรุปบทความ



ก่อนจะหมดเวลาเรียนอาจารย์ได้มอบหมาย(Delegate)ให้ไปศึกษา(Study)
ดูวิดีโอเรื่องความลับของแสงแล้วสรุปได้ว่า..

        ได้เรียนรู้เกี่ยวกับธรรมชาติบนโลกนี้นี้ การเกิดลม ฝน แสง สีและเสียง การมองเห็นสิ่งต่างๆ มีทั้งความมืดและความสว่าง การมองเห็นแสงที่มีความเร็วมากถึง 300,000 กิโลเมตรต่อวินาที ซึ่งถ้าเป็นมนุษย์ก็จะสามารถวิ่งได้รอบโลกประมาณ7รอบใน1วินาทีเลย แสงช่วยให้เห็นสิ่งต่างๆได้ เกิดจากการสะท้อนของแสงเข้ามาทางตาของเรา ทำให้เรามองเห็นสิ่งของต่างๆได้ ตาของเราคือจอสำหรับรับแสงสะท้อนมาจากสิ่งของที่เห็น ถ้าเราแสบตาเมื่อมองแสงแดดหรือแสงไฟนั้นเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของปริมาณแสงเร็วเกินไปทำให้ตาของเรายังปรับตามไม่ทันจึงทำให้แสบตา นอกจากแสงที่มีความสำคัญแล้วยังมีดวงอาทิตย์ให้แสงสว่างกับมนุษย์ได้ตลอดเวลา แสงจะเดินทางเป็นเส้นตรง วัตถุบนโลกของเราเมื่อมีแสงมากระทบแล้วก็มีความแตกต่างกัน3ลักษณะ คือ วัตถุโปร่งแสง วัตถุโปร่งใส วัตถุทึบแสง การเดินทางของแสงจะเป็นเส้นตรง ซึ่งตาของมนุษย์ก็จะมีรูเล็กๆคือรูรับแสง แต่สมองของเราจะช่วยให้กลับบ้านภาพให้เป็นปกติโดยอัตโนมัติ คุณสมบัติของแสงมีประโยชน์มากมาย เช่น การสะท้อนแสง การหักเหของแสง เป็นต้น การที่เรามองเห็นวัตถุที่มีสีแตกต่างกัน เพราะว่าวัตถุบนโลกใบนี้มีสีในตัวของมันเอง ทำให้มีการสะท้อนแสงและการดูดกลืนแสงสีที่แตกต่างกัน เมื่อมีการกระทบวัตถุก็จะดูดกลืนแสง แล้วสะท้อนสีที่มีสีเดียวกันออกมา จึงทำให้เราเห็นสีของต่างๆของวัตถุ เงาก็เกิดจากการแสงเหมือนกัน 


การนำไปประยุกต์ใช้

          เนื้อหาที่ได้เรียนวันนี้สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้ถูกต้องเหมาะสมกับวัย เพื่อนำทักษะวิทยาศาสตร์ที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้กับเด็กและหาคำตอบ ข้อมูล ความรู้ ไปพร้อมๆกับเด็ก นอกจากนี้ยังมีทั้งแนวคิดพื้นฐาน วิธีการ เจตคติ ความสำคัญและประโยชน์ของวิทยาศาสตร์ การเชื่อมั่นในตนเอง การคิด  การรวิเคราะห์ให้รอบด้าน สามารถนำสิ่งเหล่านี้ไปใช้ในอนาคตได้อีกด้วย

              การประเมินผล

       ประเมินตนเอง >>  วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา วางรองเท้าเป็นระเบียบ แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและที่อาจารย์อธิบายรายละเอียดต่างๆ มีการแสดงความคิดเห็นร่วมกับอาจารย์
        ประเมินเพื่อน>> วันนี้เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา วางรองเท้าเป็นระเบียบ แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์และแสดงความคิดเห็นต่างๆภายในชั้นเรียน
        ประเมินอาจารย์>> วันนี้อาจารย์มาสอนตรงเวลา มีการให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นในเนื้อหาและงานที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งเป็นการฝึกให้นักศึกษากล้าที่จะแสดงความคิดเห็น




     

วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 4

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย( EAED3207 )
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี  11 กันยายน พ.ศ 2557
ครั้งที่  4  กลุ่มเรียน  101  (วันพฤหัสตอนเช้า)
เวลาเข้าเรียน  08.30-12.20 น.  ห้อง 233  อาคาร 2


ความรู้ที่ได้รับในวันนี้ (Knowle)



วันนี้เพื่อนเลขที่ 1-5 ได้ออกมาพูดบทความให้กับเพื่อนๆในห้องได้ฟัง
แต่เพื่อนเลขที่ 4 ไม่มาเลยมีเพื่อนออกมาพูดแค่ 4 คน
....ดังรูป....




หลังจากที่เพื่อนพูดจบอาจารย์ได้นำเข้าสู่บทเรียนตามหัวข้อดังต่อไปนี้...



            




การประยุกต์ใช้
   สามารถนำความรู้ไปใช้และเป็นเทคนิคความรู้ในการสอนได้ ได้รู้ว่าเด็กไม่จำเป็นต้องเรียนแต่ในห้องเรียนเพียงอย่างเดียวสามารถเรียนรู้ได้นอกห้องหรือสถานที่ต่างๆได้หลากหลาย


ประเมินผล

ตนเอง >> ไม่ค่อยมีความตั้งใจเรียนในห้อง เพราะมีอาการเพลีย ง่วงนอน เลยไม่ค่อยจะตอบคำถามหรือคิดอะไร

เพื่อน >> ส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือกันดี แต่ก็มีส่วนน้อยที่คุยกัน ไม่ฟังเวลาอาจารย์สอน 

อาจารย์ >> อธิบาย ขยายความให้นักศึกษาได้เรียนรู้กว้างมากขึ้น มีความตั้งใจในการสอนดีมาก